“ปลูกกล้วยในใจชมพู่”

ค่ายเยาวชน...รักษ์พงไพร

“ปลูกกล้วยในใจชมพู่”

February 24, 2019 เรื่องราวชาวค่าย 0

 

จบไปแล้วกับค่ายเยาวชน…รักษ์พงไพร ค่ายที่ 1 ของสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพฯ นำนักเรียนจำนวน 60 คนเขาร่วมกิจกรรมค่ายเยาวชน…รักษ์พงไพร ต้องบอกว่ากิจกรรมนี้น้อง ๆ นักเรียนทั้ง 60 คน มีความสุข และสนุกกับการทำกิจกรรมอย่างมาก (ย้ำว่าอย่างมาก) เพราะจุดเด่นของกิจกรรมในค่ายนี้คือ การจัดกิจกรรมในรูปแบบ Active Learning

ตลอดระยะเวลา 3 วัน น้อง ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับโครงการพระราชดำริ ซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมต่อพสกนิกรชาวไทย นอกจากนี้ยังเดินสำรวจเส้นทางธรรมชาติ เพื่อศึกษาต้นไม้ทรงปลูกอีกหลายต้น เช่น ต้นอินจันต้นไม้ทรงปลูกของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ต้น….ต้นไม้ทรงปลูกของสมเด็จพระเทพรัตนฯ เป็นต้น

อย่างที่เคยเล่าไว้ก่อนหน้านี้ว่าค่ายมีภาคหลายแห่งเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ทำให้กิจกรรมมีความหลากหลายมาก เช่น กิจกรรมของครูป่าไม้ที่เน้นให้เห็นคุณค่าและประโยชน์ของป่า กิจกรรมโลกใบเล็กเป็นการเดินสำรวจสิ่งมีชีวิต กิจกรรมแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร กิจกรรมปุ๋ยพระราชทานของกรมพัฒนาที่ดี กิจกรรมทักษะชีวิตพิชิตสิ่งแวดล้อม เป็นต้น สิ่งสำคัญไม่ใช่ลงมือปฏิบัติ แต่น้อง ๆ มีโอกาสที่จะต้องเชื่อมโยงกิจกรรมเหล่านั้นกับชีวิตจริงอีกด้วย

ในวันสุดท้ายของค่ายน้อง ๆ ได้รับเกียรติจาก ดร.ธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติฯ มาเป็นประธานในพีปิด และมอบเกียรติบัตรให้น้อง ๆ ทั้ง 60 คน นอกจากนั้นครูธีรภัทรของน้อง ๆ ยังให้ข้อคิดดี ๆ ไว้ว่า “อยากให้เด็ก ๆ มีความรัก 4 รัก ดังนี้ รักสถาบัน (ชาติ ศาสน์ กษัตริย์) รักสิ่งแวดล้อม รักเพื่อนพ้อง (สามัคคี ปรองดอง) รักษาระเบียบวินัย (จิตอาสา)” แอบทิ้งท้ายก่อนลาด้วยเพลงค่ายเยาวชน…รักษ์พงไพร และเพลงต้นไม้ของพ่อ

น้องจะกลับบ้านแล้วจริง ๆ บังเอิญไปเจอน้องน้องชมพู่ทุลักทุเลกับการนำต้นไม้กลับบ้าน พร้อมคำพูดที่แสนซึ้งถึงสาเหตุที่นำต้นไม้กลับบ้านด้วย “ต้นนี้หนูได้เป็นรางวัลมาค่ะ จะลองไปตัดที่โคนมันดู แล้วเอาไปปลูก…มันเป็นต้นกล้วยอาจจะรอดค่ะ” ฟังไปยิ้มไปไม่ใช่แค่เพราะชมพู่จะปลูกต้นไม้หรอกนะ “แต่เป็นเพราะ วันนี้เราได้ปลูกป่าในใจของเด็ก ๆ ได้แล้ว” (อย่างน้อยก็ชมพู่คนนึงล่ะ) หนู ๆ กลับบ้านแล้วปลูกอะไร เอาความรู้ตรงไหนใช้ก็บอกเล่ากันบ้างนะคะ

คนเล่าเรื่อง :

ครูพี่โอปอ ปรัชวัน คงแก้ว (ครูโรงเรียนบ้านฉลอง สพป.ภูเก็ต)
ครูพี่ละ ปาบีละ เจ๊ะและ (ครูโรงเรียนบ้านแหลมทราย สพป.ภูเก็ต)

 

Leave a Reply